Trong một hệ thống băng tải bộ phận chuyển động được coi như trái tim của toàn bộ hệ thống. Để có thể thiết kế ra một hệ thống băng tải hoàn chỉnh, quan trọng nhất cần phải lựa chọn được một động cơ phù hợp. Hiểu được vài trò cũng như tầm quan trọng của động cơ trong hệ thống băng tải, các bạn sẽ có được cách chọn động cơ phù hợp nhất cho hệ thống băng tải mà mình thiết kế. Một trong những thông số kỹ thuật các bạn cần phải chú ý đó là tỷ số truyền động động cơ băng tải, mô - men động cơ và công suất động cơ.
1. Định nghĩa tỷ số truyền động cơ băng tải.
Tỷ số truyền của băng tải là tỷ số giữa tốc độ quay của hộp số với tốc độ quay của puly. Trong đó, tốc độ quay của hộp số và puly được tính theo số lượng bánh răng của hộp số, đường kính của puly và tốc độ gói hàng
2. Tỷ số truyền động của băng tải
Tỷ số truyền của động cơ: Được tính theo công thức: Tỷ số truyền = Tốc độ quay của hộp số/tốc độ quay của puly.
Ý nghĩa của tỷ số truyền là hạ tốc độ vòng quay từ motor 04 cực theo tỷ lệ ghi chú của tỷ số truyền.
►Tốc độ quay của hộp số:
Cách chọn công suất motor:
Motor hay còn gọi là động cơ, động cơ điện không thể thiếu trong thiết kế băng tải. Băng tải thường hay sử dụng motor 4 cực cho dòng điện 3 pha.
Motor 4 cực có số vòng quay giao động +/-1450 vòng/phút
Cách tính lực kéo của motor:
Motor thường có tốc độ 1450 vòng/phút khá cao nên khi gắn vào trục tang rulo của băng tải, motor cần một bộ chuyển đổi trung gian để giảm tốc. Người ta hay còn gọi là động cơ giảm tốc băng tải.
Lưu ý: Bạn có thể tham khảo nguyên lý hoạt động của động cơ giảm tốc trong bài viết: Nguyên lý hoạt động của động cơ băng tải
Hộp giảm tốc có thông số là tỷ số truyền thể là: 1:20, 1:30, 1:50, 1:60, 1:80… và bằng chữ i. Song đôi khi, thông số motor giảm tốc trong băng tải có thể có 03HP i= 1:30 điều đó không ảnh hưởng gì nhé, nó có nghĩa là công suất 3HP và giảm tốc 1:30 thôi nhé.
►Cách tính vòng quay băng tải:
Để thiết kế một băng tải mới với một tốc độ theo yêu cầu, nhà thiết kế băng tải cần tính:
Mô-men của động cơ: Được tính theo mômen của hộp số và của puly. trong đó
+ Mô-men puly = (hệ số ma sát động cơ x tải trọng x đường kính puly/2)/η1
+ Mô-men hộp số = (mô men pully x tỷ số truyền) x η2
Công suất làm việc của động cơ: Được tính theo công thức: Công suất động cơ = (mô men động cơ x tỷ số truyền)/716.2
Dòng điện vào.
Thời gian hoạt động trung bình của băng tải trong 1 ngày.
3. Cách tính công suất động cơ băng tải
Tính công suất động cơ cho băng tải rất quan trọng. Công suất động cơ yếu hơn tải trọng truyền tải không nổi tải liệu. Công suất động cơ lớn hơn sẽ hao phí điện năng vận hành.
Việc tính công suất động cơ băng tải không chỉ quan trọng đối với nhà thiết kế băng tải, mà còn vô cùng quan trọng cho bộ phận kỹ thuật khi vận hành hệ thống băng tải. Nó làm cân bằng tỷ lệ truyền động cơ hệ thống.
Điều quan trọng khi tính công suất động cơ là tính công suất làm quay trục rulo. Intech đã có một bài viết chi tiết về việc áp dụng công thực này, khách hàng có thể truy cập ngay: Cách tính công suất động cơ băng tải nhanh nhất.
4. Cách chọn động cơ băng tải phù hợp
Tải trọng băng tải: Là tổng lượng hàng hóa, nguyên - vật liệu mà băng tải có thể chịu tải.
Tốc độ vận chuyển của băng tải: Nhanh hay chậm.
Hệ số ma sát: Bao gồm của băng tải, hộp giảm tốc và puly.
Tỷ số truyền của động cơ: Được tính theo công thức: Tỷ số truyền = Tốc độ quay của hộp số/tốc độ quay của puly.
Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt các hệ thống băng tải hay cần tư vấn về các hệ thống loại băng tải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí tốt nhất. Với nhiều năm trong ngành nghề băng tải Sandi Việt Nam sẽ đem đến cho bạn dịch vụ cũng như sản phẩm chất lượng nhất.
Liên hê đặt mua:
SANDI VIỆT NAM
Số 226 Phúc Diễn, Q. Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội
Điện thoại: 0903 223 663
Website: https://sandivietnam.com/
0 Nhận xét